เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจกระบวนทำงานและสามารถสร้างสรรค์งานแอนิเมชันให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
15-19
ก.ย.
2557
|
โจทย์ : การตัดต่อแอนิเมชัน
Key
Question
นักเรียนจะตัดต่องาน Animation
ให้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างและตัดต่อแอนิเมชัน
Round
Rubin :
-
รายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อแอนิเมชัน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานแอนิเมชันของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
เครื่องมือคิด
Flow
Chart :สรุปกระบวนการสร้างงานแอนิเมชันของแต่ละกลุ่ม
Wall Thinking
:
Story Board
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานแอนิเมชัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- คอมพิวเตอร์
- โปรแกรมตัดต่อ เช่น open short
|
ชง
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนงานตาม Story Board ที่วางไว้ทำ
สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ต่อจากสัปดาห์ที่ 6
- ครูเชิญวิทยากรสาธิตและแนะนำเทคนิคการตัดต่อเพิ่มเติมเพื่อที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงานแอนิเมชัน
ใช้
-นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานแอนิเมชันตามที่วางแผนงานไว้โดยมีคุณครูคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อต่างๆ
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการ
ทำงานการตัดต่อแอนิเมชัน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน
ใช้
-นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานแอนิเมชัน
ตามที่วางแผนงานไว้จนเสร็จสมบูรณ์
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานแอนิเมชันที่ตัดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานแอนิเมชันของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ใช้
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันเขียนสรุปกระบวนการสร้างงานแอนิเมชันของกลุ่มตนเองในรูปแบบ
Flow Chart
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
|
ชิ้นงาน
-
สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- งานแอนิเมชัน
- Flow Chart สรุปกระบวนการสร้างงานแอนิเมชันของแต่ละกลุ่ม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
ภาระงาน
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิปวีดีโอ
-
สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆตาม
Story
Board ที่วางไว้
|
ความรู้ :
เข้าใจกระบวนทำงานและสามารถสร้างสรรค์งานแอนิเมชันให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
-
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์กระบวนการทำงานและข้อมูลเกี่ยวโปรแกรมการตัดต่อแอนิเมชัน
- การสังเคราะห์ สร้างสรรค์งานแอนิเมชัน
ทักษะ
ICT
-
การสืบค้นข้อมูล โปรแกรมการตัดต่องานแอนิเมชัน ประเภทต่างๆ
- การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัดต่องานแอนิเมชันประเภทต่าง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและสร้างงานแอนิเมชันให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์งานแอนิเมชัน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ในสัปดาห์ที่ 7 นี้นักเรียนเรียนรู้การตัดต่อ Animation ทั้งสามรูปแบบ ซึ่งทุกกลุ่มได้เจอปัญหาที่แตกต่างกัน เช่น 1. กลุ่มของภาวะร้องโลก ปัญหาคือภาพขยับไปมาไม่เลื่นไหล และการแสดงตัวหนังสือบรรยายน้อยจึงอ่านไม่ทันในบางประโยค นักเรียนช่วยกันเสนอวิธีแก้ปัญหาโดยใช้ขาตั้งกล้องเพื่อภาพที่นิ่งไม่ขยับไปมา และเพิ่มเวลาในการแสดงให้กับช่วงที่เป็นบรรยาย 2.กลุ่มขยะ ปัญหาที่พบคือภาพขยับ ตัวละครมีหัวสองหัวเหมือนตัวละครถือหัวของอีกตัวไว้ นักเรียนช่วยกันเสนอวิธีแก้ปัญหาโดยใช้ขาตั้งกล้องเพื่อภาพที่นิ่งไม่ขยับไปมา และเช็คภาพให้ละเอียดก่อนมานำมาตัดต่อ 3. กลุ่มข้าวปลอดสารพิษ ปัญหาที่พบคือการใส่เสียงพากไม่เหมือนตอนที่อัด เสียงใหญ่และยืดยาวไม่ปกติ นักเรียนช่วยกันเสนอวิธีแก้ปัญหาโดยการทดลองฟังหลายๆรอบเพื่อเช็คความสมบูรณ์ในการตัดต่อ 4. กลุ่มอาหารขยะ และกลุ่มเพื่อน ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้มีปัญหาคลายๆกันคือทำยากและภาพมีลายละเอียดน้อย เสร็จช้ากว่าเนื่องจากไม่เคยใช่โปรแกรมมาก่อนในการวาดและตัดต่อ บันทึกข้อมูลไม่เป็นจึงทำให้ต้องวาดภาพใหม่ และใช้เวลานานในการสร้างฉาก และการประสานงานของสมาชิกในกลุ่ม นักเรียนช่วยกันเสนอวิธีแก้ปัญหาโดยการศึกษาวิธีการใช้โปรแกรมก่อนการทำงาน และวางแผนแบ่งงานกันภายในกลุ่ม ซึงทั้งห้ากลุ่มก็แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ครูจึงให้โจทย์นักเรียนใหม่ เลือกเรื่องที่จะสร้าง Animation ของกลุ่มอีกครั้ง เขียนเรื่อง และสร้างStory Board ของกลุ่ม โดยเรื่องที่จะทำอีกครั้งจะต้องนำปัญหาที่เจอมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อสร้างงานที่สร้างสรรค์ มีคุณค่าต่อผู้ชม และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ในการสร้างรอบนี้นักเรียนทุกกลุ่มได้เลือกวิธีรูปแบบของการสร้างที่เหมาะสมและง่ายต่อการทำงานของกลุ่มมากที่สุดเอง ทั้งห้ากลุ่มเลือกรูปแบบ Stop Motion ในการสร้างสรรค์งาน และทำงานต่อในสัปดาห์หน้าต่อไป
ตอบลบ