เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจกระบวนทำงานและสามารถสร้างสรรค์งานแอนิเมชันให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
8-12 ก.ย.
2557
|
โจทย์ : การตัดต่อแอนิเมชัน
(Draw
Animation, Stop Motion , Computer Animation)
Key
Question
นักเรียนจะตัดต่องาน Animation
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือโปรแกรมต่างๆในการสร้างและตัดต่อแอนิเมชัน
Round
Rubin :
-
รายงานความคืบหน้าของการทำงานการตัดต่อแอนิเมชัน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
-
การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานแอนิเมชันของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
เครื่องมือคิด
Flow
Chart :
สรุปกระบวนการสร้างงานแอนิเมชันของแต่ละกลุ่ม
Wall Thinking
:
Story Board
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานแอนิเมชัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- วิทยากร ครูต้น,ครูนัด
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
- คอมพิวเตอร์
- โปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น Photo
shop, Corel Video Studio 12
|
ชง
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตัดต่องาน
Animation ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?”
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนงานตาม Story Board ที่วางไว้ทำ
สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆเช่น Photo
shop, Corel Video Studio 12
- ครูเชิญวิทยากรสาธิตและแนะนำเทคนิคการตัดต่อ (Draw Animation,
Stop Motion , Computer Animation)ที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างงานแอนิเมชัน
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการ
ทำงานการตัดต่อแอนิเมชัน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคที่พบในระหว่างการทำงาน
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานแอนิเมชันที่ตัดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับงานแอนิเมชันของแต่ละกลุ่มในสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ใช้
-นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานแอนิเมชันตามที่วางแผนงานไว้โดยมีคุณครูคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมตัดต่อต่างๆ
-นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือตัดต่องานแอนิเมชันตามที่วางแผนงานไว้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ |
ชิ้นงาน
- งานแอนิเมชัน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการตัดต่องานแอนิเมชัน
-
สร้างตัวละคร ออกแบบฉาก ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ ศึกษาโปรแกรมตัดต่อต่างๆตาม
Story
Board ที่วางไว้
|
ความรู้ :
เข้าใจกระบวนทำงานและสามารถสร้างสรรค์งานแอนิเมชันให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
-
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์กระบวนการทำงานและข้อมูลเกี่ยวโปรแกรมการตัดต่อแอนิเมชัน
- การสังเคราะห์ สร้างสรรค์งานแอนิเมชัน
ทักษะ
ICT
-
การสืบค้นข้อมูล โปรแกรมการตัดต่องานแอนิเมชัน ประเภทต่างๆ
- การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัดต่องานแอนิเมชันประเภทต่าง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและสร้างงานแอนิเมชันให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
-
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์งานแอนิเมชัน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
สัปดาห์นี้พี่ๆ ได้เรียนรู้การตัดต่อแอนิเมชัน ทุกคนในกลุ่มต่างก็แบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบตามที่ได้รับมอบหมายทั้งสัปดาห์ แต่ละกลุ่มยังคงอยู่กับการวางแผนงานตาม Story Board การวางตัวละคร การออกแบบฉาก การกำหนดสถานที่ อารมณ์ของตัวละครในเรื่อง ออกแบบอุปกรณ์ประกอบฉาก ฯลฯ มีบางกลุ่มที่สับสนกับการทำ Draw Animation คิดว่าทำเหมือน Stop Motion แต่ก็แก้ปัญหาได้ดีโดยการวาดภาพแล้วก็ถ่ายไปทีละฉาก สำหรับกลุ่ม Stop Motion เริ่มทำฉาก ตัวละคร สถานที่ และถ่ายภาพทีละชาร์ต ส่วนกลุ่มที่ทำ Computer Animation ก็เริ่มที่จะหาข้อมูลในการทำแอนิเมชันและเลือกโปรแกรมในการวาดแต่บางกลุ่มสามารถพูดคุยตกลงกันได้และทำได้อย่างรวดเร็ว ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆได้เตรียมงานแอนิเมชันและได้ร่วมกันสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ