เป้าหมายรายสัปดาห์ :
นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ หน่วย “Animation Creator
” เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ชี้ ให้เห็นคุณค่า แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
6-10
ต.ค.
2557
|
โจทย์
:
- การตกผลึกความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มาทั้งหมด
- นิทรรศการงานแอนิเมชัน
- การแสดงละคร
Key Questions
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ หน่วย “Animation Creator
”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผย
แพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับ หน่วย “Animation Creator
”
Round
Rubin :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
Mind Mapping :หลังการเรียนรู้
เครื่องมือคิด
Show and Share : นำเสนอการประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้
หน่วย “Animation Creator
”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเตอร์เน็ต
|
ชง
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษาผ่านมาเกี่ยวกับ หน่วย “Animation Creator
”ให้ผู้อื่นรับทราบได้อย่างไร?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน หน่วย “Animation
Creator ”
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากการเรียนรู้ หน่วย “Animation Creator
”
-นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง และอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้
หน่วย “Animation Creator
”
ในครั้งนี้
- นักเรียนทุกคน Show
and Share
นำเสนอการประเมินตนเอง ให้ครูและเพื่อนๆฟัง
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
-นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานแอนิเมชัน
-นักเรียนแต่ละคนเขียน Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10
|
ชิ้นงาน
- Mind Mapping หลังการเรียนรู้
- เขียนสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
- การแสดงละคร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ หน่วย “Animation Creator ”ให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง
|
ความรู้ :
เข้าใจและและสามารถอธิบายเกี่ยวกับความ
สำคัญของการนำงานแอนิเมชันมาปรับประยุกต์ใช้งานในด้านต่างๆของสังคมโลกปัจจุบันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
-
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนองานแอนิเมชันจากคลิปหรือภาพยนตร์ที่ได้ดู
(การดำเนินเรื่อง ฉาก ตัวละคร ฯ )
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเองเขียนบทความให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ
ICT
การสืบค้นข้อมูล/การประยุกต์ใช้
คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการเรียนเรียนรู้
-
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
สัปดาห์ที่ 10 พี่ๆได้สรุปสิ่งที่ได้การเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ หน่วย “Animation Creator” ตลอดทั้ง Q.2 ที่ผ่านมาพี่ๆป.4 สรุปการเรียนรู้ร่วมกันกับน้องๆและพี่ๆ ให้คุณครู ผู้ปกครองและเพื่อนๆได้ฟังและได้ชม ซึ่งพี่ๆทุกคนได้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ไม่ว่าเป็นการแสดงละคร การเล่นดนตรี โชว์งานตัดต่อแอนิเมชัน ทุกคนช่วยกันเตรียมงานที่จากนำเสนอด้วยความกระตือรือร้นและตื่นเต้นกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา เห็นทักษะการแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม ปฏิสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้อง และได้ยินเสียงหัวเราะ การชื่นชมกันและกัน จากนั้นคุณครูและพี่ๆร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ การนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน กิจกรรมที่ชอบ สิ่งที่ทำได้ดีและสิ่งที่ควรพัฒนา ร่วมกันตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนของแต่ละคน โยภาพรวมทุกคนสามารถตอบสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ตามความเข้าใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งในวันนี้พี่ๆ ได้ร่วมกิจกรรมห่อข้าวมารับประทานร่วมกันค่ะ
ตอบลบ