เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนรวมทั้ง เข้าใจและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
11 - 15 ส.ค.
2557
หมายเหตุ
:
วันที่ 11,12 ส.ค. 2557
หยุดชดเชยเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา |
โจทย์ :กระบวนการวางแผนการเรียนรู้
Key
Question
นักเรียนจะวาง
แผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้ได้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?
เครื่องมือคิด
Round
Rubin : การทำปฏิทินการเรียนรู้ Quarter ที่
2
Blackboard Share : หัวข้อเรื่องที่อยากเรียนรู้
Show and Share :
นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
Wall Thinking : ปฏิทินการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู (ผู้สร้างการเรียนรู้และใช้คำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับการวางแผนปฏิทินการเรียนรู้โครงงาน
“Animation Creator
”)
- นักเรียน (ผู้ร่วมเรียนรู้ และทำงานร่วมกับผู้อื่น) สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
|
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter 2
นี้อย่างไร? ”
เชื่อม
-
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันในประเด็นของหัวข้อเรื่องต่างๆที่มาจากคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ของทุกคน
(
Blackboard Share)
-ครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากทำ ใน Q.2 คนละ 10 กิจกรรม - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกแบบวางแผนปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ร่วมกัน (Round Rubin) - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินของกลุ่ม ใช้ - นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากทำ ใน Q.2 คนละ 10 กิจกรรม - นักเรียนทุกคนช่วยกันทำปฏิทินของห้องร่วมกัน ( Show and Share) - นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่ของเรื่องที่จะเรียนรู้และวางแผนปฏิทินห้องร่วมกัน (Round Rubin) เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
- นักเรียนทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 |
ชิ้นงาน
- เขียนสิ่งที่อยากทำ
- ปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
ภาระงาน
การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับการวางแผนปฏิทินการเรียนรู้โครงงาน
“Animation Creator
”
|
ความรู้ :
วัฒนธรรมการเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน มีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม ทำปฏิทินการเรียนรู้
-
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้
-
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ
:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆ ได้ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ Topic : Animation Creator พี่ๆ ทุกคนช่วยกันขมวดสิ่งที่อยากเรียนรู้และเรียงลำดับหัวข้อแต่ละสัปดาห์ หลังจากนั้นครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนออกแบบวางแผนปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ร่วมกันกิจกรรมที่พี่ๆ คิดมาคล้ายคลึงกัน คุณครูจึงใช้วิธีใหม่ โดยให้ทุกคนเขียนกิจกรรมที่อยากทำใน Q.2 คนละ 10 กิจกรรมหรือมากกว่านั้น เช่น เชิญพี่ ป.6 มาให้ความรู้เกี่ยวกับ Animation , อยากจะทำ Animation ด้วยดินน้ำมัน , Flip book , วาดภาพการ์ตูนลายเส้น , เชิญวิทยากรมาให้ความรู้เรื่องการถ่ายภาพ , ประดิษฐ์ฉาก , การตัดต่อภาพ ฯลฯ ในวันแต่มา พี่ๆ นำกิจกรรมที่ตัวเองอยากทำออกมาเขียวในกระดาษแต่ละสัปดาห์ เพื่อวางแผนการทำปฏิทิน จากนั้นคุณครูและพี่ๆ ร่วมกันทำปฏิทินการเรียนรู้ Topic : Animation Creator ทั้งร่วมกันสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ค่ะ
ตอบลบ